ตู้เชื่อม tig อาร์กอนหรือ TIG เหมาะสำหรับการใช้งานแบบไหนบ้าง?

Growth HackingBusiness ตู้เชื่อม tig อาร์กอนหรือ TIG เหมาะสำหรับการใช้งานแบบไหนบ้าง?
ตู้เชื่อม tig
0 Comments

สำหรับใครที่กำลังมองหาตู้เชื่อมเพื่อใช้งานอยู่นั้น ตู้เชื่อมอาร์กอนหรือตู้เชื่อมแบบ TIG จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องเชื่อมที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นตู้เชื่อมที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ทุกคนสามารถเชื่อมได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว และสวยงามมากที่สุด ใช้เชื่อมโลหะได้แทบจะทุกชนิดเลยทีเดียว และที่สำคัญตู้เชื่อมประเภทนี้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นหากใครที่กำลังสนใจและต้องการเลือกใช้งานตู้เชื่อมประเภทนี้ ไปดูกันเลยว่าคืออะไร และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

ตู้เชื่อม tig หรือตู้เชื่อมอาร์กอน คืออะไร

สำหรับตู้เชื่อม tig หรือตู้เชื่อมอาร์กอน จะเป็นเครื่องเชื่อมที่ใช้กระบวนการหลอมละลายวัตถุที่ได้รับความร้อน จากการนำกระแสส่งผ่านแท่งทังสเตนไปยังแนวเชื่อม เพื่อใช้ในการหลอมละลายชิ้นงาน ที่จะทำการเชื่อมโดยใช้ก๊าซอาร์กอนเป็นตัวปกคลุมแนวเชื่อม ซึ่งวิธีการเชื่อมแบบอาร์กอนนั้น จะเป็นวิธีการเชื่อมแบบไม่ให้แท่งทังสเตนสัมผัสกับชิ้นงานโดยตรง แต่จะเป็นการเชื่อมด้วยการใช้กระแสเชื่อมที่ถูกส่งผ่านแท่งทังสเตนเป็นตัวหลอมละลายชิ้นงานแทน เพื่อให้ชิ้นงานหลอมละลายติดกัน หรือในกรณีที่มีการเชื่อมชิ้นงาน 2 งานติดกัน แต่ชิ้นงานมีช่องว่าง หรือชิ้นงานมีขนาดความหนาสูง ก็สามารถใช้ตู้เชื่อมประเภทนี้เติมลวดเพื่ออุดช่องว่าง หรือเพิ่มความแข็งแรงให้แก่แนวเชื่อมได้นั่นเอง

คุณสมบัติของตู้เชื่อมอาร์กอน ที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม

เมื่อเรารู้จักกับตู้เชื่อม tig อาร์กอนแล้วว่าคืออะไร และมีลักษณะการใช้งานอย่างไรบ้าง เชื่อว่าหลาย ๆ คนอยากเลือกใช้งานตู้เชื่อมประเภทนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหากใครกำลังสนใจและอยากใช้ตู้เชื่อมประเภทนี้ มาดูกันเลยว่าจะมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

  • ช่วยให้แนวเชื่อมสะอาด สามารถสร้างเกร็ดเพื่อเพิ่มความสวยงามได้มากกว่าเดิม มีความประณีต และเรียบร้อย
  • สำหรับการหลอมละลายจะมีการซึมได้ลึก แนวเชื่อมจะไม่บานออก
  • สามารถเชื่อโลหะได้ทุกชนิด อย่างเช่น อลูมิเนียม เหล็ก สแตนเลส ไทเทเนียม ทองแดง ทองเหลือง เป็นต้น
  • สามารถใช้งานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เหมาะสำหรับงานที่ต้องการใช้ความละเอียดสูง หรือชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก เนื่องจากแนวเชื่อมมีขนาดเล็กและมีความร้อนสะสมบนชิ้นงานน้อย
  • ตู้เชื่อมอาร์กอนสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก และใช้งานได้อย่างง่ายดายมากที่สุด

ต้องยอมรับเลยว่าตู้เชื่อม tig หรืออาร์กอน จะเป็นอีกหนึ่งประเภทของตู้เชื่อมที่น่าสนใจ และน่าใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะจะนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย สามารถเชื่อมโลหะได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญสามารถใช้งานได้ง่ายเพียงเสียบปลั๊กไฟบ้านและต่อแก๊ส ก็สามารถใช้งานได้ทันที